top of page
ค้นหา

ซื้อรถกึ่งพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์แบบไหนดี ต่อธุรกิจ

เมื่อมีแผนธุรกิจจะทำขนส่งแล้ว สิ่งต่อไปในการดำเนินธุรกิจขนส่งก็คือการลงทุนซื้อหัวลากและรถพ่วง หากคุณตัดสินใจได้แล้วคุณจะวิ่งสินค้าอะไรในธุรกิจของคุณ ก็ต้องเลือกซื้อประเภทรถพ่วงหรือรถกึ่งพ่วงที่เหมาะสมกับการขนส่ง ถ้าซื้อรถผิดประเภทที่ไม่เหมาะสมในการวิ่งงานนั่นๆ อาจจะส่งผลกระทบทำให้ธุรกิจถึงขั้นขาดทุนเช่นเดียวกัน


เดี๋ยวผมจะขอยกตัวอย่าง รถกึ่งพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ หรือ ที่เรียกกันว่าก้างปลา เป็นกรณีศึกษาในบทความนี้ เหตุผลที่เลือกรถกึ่งพ่วงชนิดนี่เพราะว่าเมืองไทยมีท่าเรือที่ใหญ่และมีเรือจากทั่วโลกที่มาจอดเทียบท่าที่เมืองไทยเยอะมากๆ ก็เชื่อว่ามีท่านว่าที่เจ้าของธุรกิจขนส่งที่กำลังอ่านบทวามนี่หลายๆท่านอยากจะวิ่งตู้คอนเทนเนอร์กันครับ เดี่ยวผมจะขอใช้คำว่า "ก้างปลา" แทนคำว่ารถกึ่งพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ในการอธิบาย รถก้างปลาก็คือรถกึ่งพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ก้างปลามีหลายประเภท เช่น ก้างปลา40ฟุตและ ก้างปลา20ฟุต เป็นต้น ตัวเลข40ฟุตกับ20ฟุตมาจากขนาดความยาวของตู้คอนเทนเนอร์ ตามมารตฐานแล้วตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้กันทั่วไปก็คือตู้40และ20ฟุตที่เห็นในท่าเรือกันบ่อยๆ เพราะฉนั้นถ้าจะวิ่งตู้คอนเทนเนอร์ก็ต้องซื้อก้างปลามาบรรทุกตู้กันนะครับ





แต่การที่จะซื้อรถก้างปลาหรือรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์มันไม่ได้มีปัจจัยแค่นี้ เราต้องดูด้วยว่าต้องซื้อกี่ทวิสล็อคด้วยเช่นกัน โดยมารตฐานแล้วก้างปลา20ฟุตจะมี 4 ทวิสล็อคและก้างปลา 40 ฟุต ก็จะมี 8 ทวิสล็อคหรือบางครั้งคุณเห็นถึง 12 ทวิสล็อคด้วยกัน ต่อมาปัจจัยอะไรที่เป็นตัวตัดสินว่าเราต้องซื้อก้างปลาชนิดไหนและต้องมีกี่ทวิสล็อคกันแน่ ถ้าพูดถึงก้างปลา 20 ฟุต จะมีแค่ 4 ทวิสล็อคเท่านั้น เพราะตู้คอนเทอนเนอร์เล็กสุดอยู่ที่ 20 ฟุตนั้นเอง ต่อไปเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราจะวิ่งงานก้างปลา 40 ฟุต แบบไหนต้องใช้ถึง 12 ทวิสล็อคด้วยกัน ตัวอย่างเช่นคุณวิ่งบรรทุกตู้สินค้า 40 ฟุต ขาไป แต่ขากลับมีแค่ตู้สินค้า20ฟุต แต่ดีที่สุดต้องวางตู้สินค้า 20 ฟุตนี่กึ่งกลางของก้างปลา 40 ฟุต เพื่อความปลอดภัยระหว่างการขับขี่ มันจะช่วยในเรื่องของการทรงตัวและการเบรกดีขึ้น และที่สำคัญที่สุดจะมันจะถนอมหน้ายางรถก้างปลาของคุณ เพราะยาง10ล้อต่อเส้นไม่ใช่ถูกๆเลย





คราวนี้เราก็รู้แล้วว่างานแบบไหนเหมาะกับก้างปลาแบบไหน ที่เหลือต้องรีบหาเงินมาลงทุนซื้อรถก้างปลากันแล้วครับ ผมขอแนะนำให้พวกพี่ที่อ่านอยู่ใช้รถก้างปลา RCK เพราะเป็นเขาเป็นผู้ผลิตที่เพียงพร้อมบริการท่านทุกเวลาและทุกสถานที่ทั่วประเทศครับ

ดู 939 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page