top of page
ค้นหา

รถพ่วง รถกึ่งพ่วง มือหนึ่ง VS มือสอง แบบไหนดีกว่ากัน

ปัญหาของน้องใหม่ที่พึ่งเข้าวงการขนส่งคงมีปัญหาที่ชอบให้คิดกันตลอดเวลา คือ ฉันควรลงทุนรถพ่วงหรือรถกึ่งพ่วงมือหนึ่งหรือมือสองดี? ปัญหานี่หาทางออกยากมากถ้าเราไม่รู้ว่าความจำเป็นของรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือหนึ่งคืออะไร บางคนอาจจะคิดสั้นๆแค่ว่ารถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือหนึ่งยังไงก็ต้องก็ต้องดีกว่ารถมือสอง แต่เมื่อไปทวนสอบราคารถพ่วงรถกึ่งพ่วงมือหนึ่งแล้ว ก็ต้องวนกลับมาคิดที่เดิมว่าการลงทุนรถพ่วงรถกึ่งพ่วงมือสองเป็นการตัดสินใจที่ดีหรือไม่ วันนี้ผมจะมาอธิบายให้ท่านผู้อ่านได้ฟังว่าการซื้อรถพ่วงรถกึ่งพ่วงมือหนึ่งและมือสองมีประโยชน์ข้อดีและข้อเสียที่ต่างกันไปขึ้นอยู่กับสถาณการณ์ของแต่ละธุรกิจ

ข้อดีของรถพ่วงรถและกึ่งพ่วง มือหนึ่ง

  1. การรับประกันคุณภาพสินค้า

  2. เป็นภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กร

  3. สร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า

  4. เงื่อนไขสินเชื่อที่ "ถูกกว่า"

  5. เทคโนโลยีใหม่

ข้อเสียของรถพ่วงรถกึ่งพ่วง มือหนึ่ง

  1. ราคาสูง


ไม่แปลกที่รถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือหนึ่งมีข้อเสียแค่อย่างเดียว เพราะของใหม่ย่อมดีกว่าของผ่านมือคนมาแล้ว แต่ในทางกลับกันข้อเสียในเรื่อง "ราคาที่สูง" ของรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือหนึ่งเป็นปัจจัยสำคัญและใหญ่มากในการตัดสินใจลงทุนในโลกวันนี้ เพราะว่าปัจจุบันในธุรกิจขนส่งมีการแข่งขันสูงมากในเรื่องของราคาทำให้ไม่สามารถลงทุนรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือหนึ่งมาวิ่งได้ บางโครงการมีการต่อราคาแข่งกันจนเจ้าของธุรกิจขนส่งบางรายต้องยอมตัดใจเอารถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือสองมาวิ่งให้ลูกค้าแทน


แต่ในบางโอกาศเมื่อคุณได้เข้าร่วมแข่งประมูลงานที่มีมูลค่าสูงกับบริษัทขนส่งหลายๆเจ้า เงื่อนไขส่วนใหญ่ที่ต้องเจอคือ ลูกค้าต้องการให้บริษัทขนส่งใช้รถพ่วงและรถกึ่งพ่วงที่เป็นมือหนึ่งเท่านั้นในการวิ่งบรรทุกสินค้าของลูกค้า ตัวอย่างเช่น เมื่อลูกค้าต้องการรถดั้มพ์ที่ต้องขน หิน ดิน ทราย ส่วนใหญ่แล้วลูกค้าจะแสดงความต้องการรถมือหนึ่ง เพราะว่าตัวถังดั้มพ์มือสองในความเป็นจริงแล้วที่ผ่านมามีการใช้งานหนักมากๆทำให้คุณภาพไม่ดีและเสียบ่อย และอาจจะส่งผลกระทบทางลบให้กับงานของลูกค้าได้ อันนี้ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลทำไมเราต้องซื้อรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือหนึ่งเพราะว่าจะสามารถสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าได้


บางครั้งเมื่อเจ้าของธุรกิจไม่อยากเสียเงินสดก้อนโตไปกับรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือสองและเขาจำเป็นต้องซื้อรถเพิ่มเพราะมีงานที่เข้ามาเพิ่ม หนึ่งทางเลือกที่จะแก้ปัญหานี่ได้ คือ ซื้อรถพ่วงหรือรถกึ่งพ่วงมือหนึ่งโดยผ่านสินเชื่อที่มีเงื่อนไขที่ดี (ดาวน์ต่ำ ดอกเบี้ยต่ำ) ในมุมมองผู้ปล่อยสินเชื่อจะให้คะแนนรถมือหนึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ความเสี่ยงต่ำเพราะสามารถขายต่อในท้องตลาดได้ไม่ยากและเงินตอบแทนของดอกเบี้ยที่ดีเพราะมูลค่าราคาขายที่สูง เท่ากับว่าผู้กู้และผู้ปล่อยกู้ได้ผลประโยชน์ทั้งคู่ (Win-Win Situation) นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลข้อดีของการซื้อรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือหนึ่ง



ในกลุ่มรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงที่เป็นระบบดั้มพ์จะมีเทคโนโลยีในเรื่องการใช้งานและความคงทนทานมาเกี่ยวข้อง สินค้าดั้มพ์จะอยู่ในกลุ่มระบบไฮดรอลิคที่มีความระเอียดอ่อนสูงและต้องมีการพัฒนาต่อเนื่องทุกปี เพราะฉนั้นรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือหนึ่งในประเภทดั้มพ์จะสามารถชนะใจลูกค้าได้แน่นอนเพราะลูกค้าจะสามารถหมั้นใจว่าผู้ประกอบตัวถังได้ใช้ชิ้นส่วนดั้มพ์ที่ทันสมัยและเป็นเทคโนโลยีใหม่ และจะเสริมประสิทธิภาพในการทำงานให้กับลูกค้าได้

ข้อดีของรถพ่วงรถกึ่งพ่วง มือสอง

  1. ราคาต่ำกว่ารถพ่วงมือหนึ่ง

  2. ค่าเสื่อมต่ำกว่ารถพ่วงมือหนึ่ง

  3. ราคาตกน้อยเมื่อเอาไปขายต่อ

ข้อเสียของรถพ่วงรถกึ่งพ่วง มือสอง

  1. ตาดีได้ตาร้ายเสีีย

  2. เสียภาษีมูลค่าเพิ่มเมื่อมีการซื้อผ่านสินเชื่อ

  3. ต้นทุนซ่อมบำรุงสูง

ข้อดีและข้อเสียรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือสองจะมีข้อเปรียบเถียบเยอะกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือหนึ่ง เพราะความเป็นมือสองที่ผ่านการใช้งานมาพอสมควรเลยมีปัจจัยหลายๆอย่างที่ต้องพิจารณาในการตัดสินใจซื้อมือสอง

แต่ข้อดีที่เห็นได้ชัดเจนในการซื้อรถกึ่งพ่วงและรถพ่วงมือสอง คือ เรื่องความคุ้มค่าทางการลงทุนเมื่อเทียบกับซื้อรถมือหนึ่งเพราะราคาซื้อขายและค่าเสื่อมที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับรถมือหนึ่ง เพราะราคารถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือสองจำพวกก้างปลาและพื้นเรียบจะมีราคาที่ถูกกว่ามือหนึ่งอยู่ประมาณ 25-35% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดึงดูดนักลงทุนทีเดียว และเมื่อสัญญางานหมดแล้วรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงยังอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ปกติ ผู้ประกอบการสามารถนำรถไปขายต่อเป็นมือสองได้อีกรอบโดยราคาจะไม่ตกเยอะเช่นเดียวกัน เห็นแบบนี่แล้วรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือสองก็ไม่ใช้ทางเลือกที่แย่เสมอไปสำหรับผู้ประกอบการที่พึ่งเริ่มลงทุนในธุรกิจขนส่ง

ตาดีได้ตาร้ายเสีย การซื้อรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือสองก็เป็นหายนะสำหรับผู้ใช้งานได้เหมือนกันถ้าเราไม่บริหารความเสี่ยงดีๆ ผมขอแนะนำเป็นการส่วนตัวเลยว่าการซื้อรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือสองต้องใช้ประสบการณ์ช่างระดับสูงในการตรวจสอบรถก่อนที่จะทำการซื้อขาย เพราะหัวใจสำคัญของรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงอยู่ที่ช่วงล่างและคัซซี ต้องดูให้ออกให้ได้ว่ารถที่จะซื้อได้ผ่านอุบัติเหตุอะไรที่กระทบโครงสร้างหรือไม่ ถ้าเราซื้อรถที่มีปัญหามา เงินจะหมดไปกับการซ่อมบำรุงเยอะมากๆและต้นทุนการซ่อมแซมอาจจะเยอะกว่าการซื้อรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือหนึ่งในระยะยาวด้วยซ้ำ

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจจะซื้อรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือสองผ่านสินเชื่ออาจจะต้องรับภาระภาษีมูลค่าเพิ่มโดยไม่จำเป็น สินเชื่อรถมือสองส่วนใหญ่แล้วจะมีเงื่อนไขที่แพงเพราะสถาบันการเงินจะประเมินสินทรัพย์รถมือสองมีความเสี่ยงสูงในบริหารจัดการเมื่อได้ยึดคืนมา ถ้าผู้ประกอบการมีการซื้อรถผ่านสินเชื่อก็ต้องจ่าย ดอกเบี้ยที่สูง และ ภาษีมูลค่าเพิ่มที่ 7% ต่องวด เพราะฉะนั้นในวงการขนส่งจะซื้อรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงมือสองโดยชำระเงินสดเพื่อจะหลีกเลี่ยงต้นทุนการกู้โดยไม่จำเป็น หากท่านต้องการคำปรึกษาเรื่องการซื้อรถเทรลเลอน์ รถดั้ม6ล้อ ถดั้ม10ล้อ รถกึ่งพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ รถกึ่งพ่วงพื้นเรียบ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่นี่


ดู 1,683 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page