top of page
ค้นหา

รถดั้ม คืออะไร? ซื้ออย่างไรให้คุ้มค่า?

รถดั้ม หรือ รถดั้มพ์ จะซื้อทั้งทีต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง


รถดั้ม หรือ รถดั้มพ์ เป็นยานพาหนะหลักในการประกอบธุรกิจโดยเฉพาะ วงการก่อสร้าง เกษตรกรรม และอุตสาหกรรมเหมืองแร่ เพราะธุรกิจพวกนี่มีความต้องการใช้รถดั้มบรรทุกในการขนส่งสินค้าตลอดเวลา ตัวอย่างเช่นรถดั้มในก่อสร้างต้องการขนหิน ดิน ทราย เข้าไปในไซต์งานเพื่อนำไปใช้ในการผสมปูน รถดั้มในเกษตรกรรมจะขนสินค้าจำพวกอ้อย ข้าว ข้าวโพด และพืชต่างๆ รถดั้มในเหมืองจะขนแร่หินชนิดต่างๆไปที่โรงถลุงเพื่อสกัดให้เป็นแร่บริสุทธิ์

ผู้ประกอบการบางท่านอาจสงสัยทำไมรถสิบล้อกระบะเหล็กที่ขนได้เหมือนกับรถดั้มและถูกกว่ารถดั้มถึงไม่นิยม เพราะว่าคำว่า “ดั้ม” เป็นคำบ่งบอกฟังชั่นต์ที่ต่างจากสิบล้อกระบะเหล็ก เพราะรถดั้มสามารถยกตัวถังกระบะขึ้นสูงเพื่อถ่ายสินค้าออกจากตัวกระบะได้สะดวกสบายแต่สิบล้อกระบะเหล็กไม่สามารถยกเทได้ การใช้รถดั้มในมุมมองผู้ประกอบการจะสามารถสร้างรายได้ต่อวันมากกว่าเพราะรถดั้มทำเที่ยวรถได้เยอะกว่า

คราวนี้เรารู้แล้วว่าการวิ่งรถดั้มเป็นงานที่มีความต้องการสูงในตลาดขนส่งและสามารถวิ่งสินค้าได้หลากหลายมากๆ แต่อย่าลืมกันนะว่าตัวถังของรถดั้มในหนึ่งประเภทไม่สามารถขนสินค้าได้ทุกประเภท การเลือกความสูงคอกกระบะเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการเลือกประเภทตัวถังรถดั้ม เช่น สินค้า หิน ดิน ทราย เป็นสินค้าที่มีความหน่าแน่นสูงแปลว่าน้ำหนักเยอะแต่ใช้พื้นที่และปริมาตรบรรทุกน้อย เพราะฉะนั้นสินค้าพวกนี่ถึงจะเหมาะกับรถดั้มกระบะที่เป็นคอกต่ำ ในทางตรงกันข้ามเมื่อสินค้ามีความหนาแน่นต่ำ เช่น อ้อย ข้าวโพด เป็นสินค้าที่มีความหนาแน่นต่ำแปลว่าน้ำหนักเบาแต่ใช้พื้นที่และปริมาตรบรรทุกเยอะ รถดั้มกระบะคอกสูงจึงเหมาะกับการบรรทุกสินค้าเกษตรเพราะต้องใช้ตัวถังกระบะที่มีปริมาตรเยอะจนกว่ารถดั้มจะถึงขีดจำกัดน้ำหนักที่กฎหมายกำหนดไว้ เพราะฉนั้นผู้ประกอบการก่อนตัดสินใจซื้อต้องให้ความใส่ใจกับความสูงของรถดั้มกับสินค้าที่เราจะขนด้วยนะครับ


รถพ่วงดั้มก็เป็นหนึ่งในรถพ่วงที่นิยมค่อนข้างมากในวงการขนส่งเช่นกันเพราะว่ารถพ่วงดั้มมีความอเนกประสงค์ในตัวของมันเองในเรื่องอายุการใช้งาน ผู้ประกอบการบางท่านอาจลงทุนซื้อรถพ่วงดั้มมาช่วงแรกเพราะว่ามีปริมาณสินค้าเยอะในการขนส่งต่อเที่ยว แต่ถ้าถึงเวลาที่รถพ่วงดั้มไม่จำเป็นต้องใช้ในบางเวลาก็สามารถจอดทิ้งไว้และใช้รถดั้มวิ่งอย่างเดียว ผู้ประกอบการสามารถประหยัดต้นทุนในเรื่องของน้ำมันเพราะไม่จำเป็นวิ่งลากรถเปล่า ถ้าผู้ประกอบการในอนาคตได้งานรถพ่วงพื้นเรียบก็สามารถดัดแปลงรถพ่วงดั้มโดยตัดคอกกระบะออกได้ด้วยเช่นกัน


การเลือกผู้ผลิตตัวถังรถพ่วงก็เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่แพ้กัน ในประเทศไทยมีอู่ต่อรถพ่วงนับไม่ถ้วน แต่ละอู่ก็มีมาตรฐานต่างกันไปเพราะส่วนใหญ่จะเป็นการบริหารด้วยช่าง แต่ถ้าท่านที่กำลังอ่านอยู่และกำลังหาอู่ต่อตัวถังที่อยู่ในชั้นแนวหน้าของประเทศ นอกจากสเปคของรถดั้มที่ต้องพิจารณาแล้ว ผมขอแนะนำให้อ่านบทความนี่ -> ซื้อรถพ่วง รถกึ่งพ่วง อย่างไรให้ ถูกใจ ถูกเงิน ตรงงาน ที่พูดถึง คุณภาพ ต้นทุน ระยะเวลาการส่งมอบ 3 มิติ ที่เป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในการประกอบกิจการขนส่งเพราะจะได้สินค้าที่มีแต่คุณภาพ


ดู 4,860 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page